PR báo chí là gì?
PR Báo chí chính là “Lá chắn phòng vệ” để bảo vệ và phát triển thương hiệu doanh nghiệp trước sự khủng hoảng về uy tín.
Là dịch vụ đăng bài PR trên các kênh báo chí, trang tin dựa trên báo giá của các kênh. Mỗi kênh sẽ có 1 báo giá khác nhau, giá các bài PR trên kênh được định giá và báo giá dựa trên độ uy tín và độ tuổi của báo, traffic, vị trí đăng, báo chính thống hay trang tin…….. Ví dụ:
– Thứ 1: cùng 1 vị trí trang chủ, giá VietNamNet, Vnexpress, sẽ cao hơn giá của Vietnamplus, Zing.
– Thứ 2: giá trang chủ sẽ cao hơn giá trang chuyên mục và chuyên mục cao hơn tiểu mục.
I. Lợi ích của PR Báo chí
- Giúp quảng bá thương hiệu rộng rãi, tăng nhận diện thương hiệu hiệu quả
- Tiếp cận được lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn
- Chiến lược PR hiệu quả tới khách hàng tiềm năng
- Giúp tăng cơ hội vào top đầu tìm kiếm khi sử dụng nhiều từ khóa
- Tăng độ uy tín cho doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng hiệu quả.
II. Lưu ý khi PR báo chí.
Viết bài Pr rồi đăng lên các trang báo điện tử lớn là việc làm rất dễ dàng, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng làm được. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao, mang lại kết quả tốt thì không phải là điều dễ dàng.Vì vậy, mà việc đăng bài PR cần có một chiến lược cụ thể. Dưới đây là những lưu ý, những nội dung quan trọng bạn cần thực hiện để mang lại hiệu quả tốt nhất, tránh lãng phí thời gian và chi phí.
1. Xác định mục tiêu cần PR báo chí
Trong book báo hay làm bất kỳ một công việc nào bạn cần phải có mục tiêu rõ ràng. Khi có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ có hướng đi rõ ràng từ đó mới đạt được hiệu quả như mong muốn. Quay lại với bài book báo PR, bạn book bài PR với mục đích gì? Để nổi tiếng? Tăng nhận diện thương hiệu? Quảng bá sản phẩm? Thúc đẩy doanh số bán hàng? Sau khi xác định rõ mục đích của bài PR, tiếp theo là triển khai viết bài PR.
2. Xây dựng nội dung đăng bài PR Báo chí
Nội dung bài PR phải đi đúng trọng tâm với mục tiêu đề ra ban đầu. Đồng thời, ngôn từ phải hay, thu hút người đọc. Như bạn cũng biết, sống trong thời đại thông tin, cứ mở mắt ra là có hàng ngàn tin tức từ tứ phía đổ về. Người dùng, họ không thể đọc hết những thông tin hiện ra trước mắt họ được. Họ có xu hướng phớt lờ thông tin và chỉ chọn lọc những bài viết hay, có nội dung hữu ích, đáng tin cậy để đọc. Vì vậy ngoài việc viết về doanh nghiệp, về sản phẩm bạn cũng cần hướng tới lợi ích của người dùng.
3. Xác định đối tượng cần PR báo chí
Sau khi đã có bài PR chất lượng, bạn cần xác định trang báo cần đăng là trang nào, đăng vào chuyên mục nào, giá cá ra sao. Để việc đăng bài PR mang lại hiệu quả, bạn cần đăng bài trên các báo có cùng lĩnh vực hoạt động. Ví dụ: bạn kinh doanh sản phẩm về mẹ và bé, thiết bị đồ gia dụng thì nên lựa chọn trang báo về phụ nữ, gia đình, trẻ thơ… Lĩnh vực bất động sản thì có CafeF, VietNamNet… Chỉ khi xác định đúng trang báo thì bạn mới có nhiều cơ hội tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng.
4. Mức chiết khấu khi đăng bài PR báo chí
Chiết khấu là phần % giảm giá mà Agency hoặc bên Báo giảm cho khách hàng. Thông thường giá Agency sẽ tốt hơn DN tự book với báo do Agency có cam kết với kênh về doanh số nên được chiết khấu tốt hơn. Có trường hợp DN booking trực tiếp với báo số lượng lớn + hợp đồng dài hạn thì có khi có giá tốt hơn Agency.
5. Nên booking bài PR báo chí vị trí nào?
DN tuỳ từng mục đích của bài viết mà booking vị trí cho phù hợp, như: trang chủ, chuyên mục, tiểu mục.- ví dụ: nếu chỉ cần dẫn lên bài để dẫn link về fanpage hoặc MXH hay Seo từ khóa thì chỉ cần booking tiểu mục để tiết kiệm chi phí.
6. Lưu ý điều gì khi PR báo chí
Đừng viết bài PR xôi thịt quá, chỉ nói về thương hiệu hoặc sản phẩm hay khoe này nọ. Không ai đọc cái đó cả, độc giả chỉ quan tâm đến việc họ nhận được cái gì, giá trị thương hiệu mang lại cho độc giả nếu mua sp hoặc sử dụng dịch vụ như thế nào thôi. Nếu viết xôi thịt quá, người ta ko đọc và ko quan tâm đâu.
Giật tít thu hút và đúng thị hiếu, trend đang nổi mà độc giả quan tâm như giải cứu tôm hùng trong đại dịch Covid-19.
Nên có thông tin liên hệ phần chân bài để nếu độc giả quan tâm thì click vào đó, như vậy đo lường hiệu quả bài PR sẽ tốt hơnTrên đây là 1 vài kinh nghiệm trong quá trình làm Agency mà mình đúc kết được. Các bạn có thể đặt câu hỏi phía dưới, mình sẽ trả lời và cập nhật lên trên Status.
Thông tin liên hệ PR báo chí:
PR Báo chí chuyên nghiệp, uy tín
Văn phòng đại diện: Số 48C, ngõ 155 Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline 0962.962.606
Fanpage: bkmedia.vn