Cách viết thông cáo báo chí dành cho người mới bắt đầu

Thông cáo báo chí

Thông cáo báo chí (TCBC) thường được gọi là Press Release. Thông cáo báo chí là thông tin chính thức của một doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân gởi đến cơ quan báo chí, đơn vị truyền thông nhằm đưa tin về một sự kiện hay kết quả nào đó mà công ty mong muốn báo, đài đăng hay phát để công chúng biết.

A. Hiểu về Thông cáo báo chí

Thông cáo báo chí

1. Vai trò của Thông cáo báo chí

Thông cáo báo chí Là công cụ giao tiếp chính thức, cầu nối của PR với giới báo chí, truyền thông và công chúng.
• Là tiếng nói chính thức của doanh nghiệp để truyền tải thông tin,thông điệp, hình ảnh của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân – các chủ thể của một chương trình PR.
• Cung cấp thông tin cho báo chí. Mỗi mẫu tin đưa ra từ bản thông cáo sẽ được các báo khai thác ở những khía cạnh khác nhau.
• Giải đáp câu hỏi của dư luận.
• Hỗ trợ phóng viên tìm hiểu về công ty.
• Có giá trị tức thời và lâu dài.

2. Tác hại của thông cáo báo chí

Khi không tin không chính xác, trung thực, sai sót:

  • Sai về ngày khuyến mãi
  • Sai về giá sản phẩm
  • Sai về chỉ số: Chứng khoán, Khoa học: Giáo dục, y tế, tài trợ…
  • Có thể dẫn đến:
  • Khách hàng khiếu kiện về sản phẩm
  • Thiệt hại cho công ty
  • Phá vỡ mối quan hệ

3. Người viết TCBC phải hiểu gì?


– Hiểu tổng quan về Báo chí
– Hiểu rõ ngành mình đang công tác
– Hiểu đặc thù của những báo, đài được nhận TCBC
– Hiểu rõ mục đích thông tin của TCBC
– Sẵn sàng hỗ trợ phóng viên để họ khai thác, xử lý thông tin theo cách tốt nhất
– Không thông tin tùy tiện, sơ sài
– Nguyên tắc quan trọng nhất: Nhanh, chính xác, trung thực

B. Phương pháp viết Thông cáo báo chí

Đặt ra các câu hỏi:

  • Chủ đề của TCBC là gì? Điểm đặc biệt của thông cáo báo chí này là gì?
  • Thông điệp được viết dành cho ai?
  • Điều gì bạn muốn đạt được trong thông cáo của mình?
    Tổng hợp:
  • Thông tin
  • Số liệu
  • Hình ảnh
  • Contact của người chịu trách nhiệm nội dung thông tin
  • Tư liệu diễn giải, tham khảo đính kèm

Mô hình viết TCBC

  • Công thức 5W + H: Who, What, When, Where, Why và How
  • Tổ chức thông tin theo mô hình “hình tháp ngược”
  • Làm nổi bật những thông tin quan trọng
  • Có trích dẫn của người có trách nhiệm cao nhất trong phạm vi thông tin

Bố cục của thông cáo báo chí


1. Nguồn tin: tên, địa chỉ, thông tin liên lạc của tổ chức, cá nhân ra TCBC
2. Ngày tháng năm, thời điểm ra thông cáo
3. Ghi ra thể loại văn bản THÔNG CÁO BÁO CHÍ, không đề chung chung là “Thông tin chương trình” hay “Thông tin sự
kiện, doanh nghiệp”…
4. Tiêu đề hoặc khái quát nội dung của bản thông cáo
5. Nội dung chính ( Lời dẫn (Lead)– đoạn 1;Thân bài (body) – đoạn 2,3,4)
6. Thông tin về công ty
7. Thông tin liên hệ

C. Mẫu viết thông cáo báo chí

Mẫu thông cáo báo chí

T/g: ThS. Hoàng Xuân Phương – ĐHKHXH và NV TP. HCM

Tìm hiểu thêm Nguyên tắc cơ bản viết thông cáo báo chí thu hút và hiệu quả



admin

Công ty TNHH BK Media Việt Nam là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo Báo chí. Chúng tôi tự hào là đại lý nhiều tờ báo uy tín hàng đầu Việt Nam.

Learn More →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *